พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

เลือกยาคุมกำเนิดแบบรับประทานอย่างไรดี?

ยาคุมกำเนิดแบบรับประทาน มี 2 ชนิดคือ

1. ชนิดที่มีตัวยาออกฤทธิ์ estrogen และ progesterone ผสมอยู่ในแผงเดียวกัน เป็นชนิดที่นิยมที่สุด มีหลายยี่ห้อ มีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์เป็นฮอร์โมนทั้งสองชนิดต่างกันทั้งตัวยาและขนาดยา

ยาคุมกำเนิดแบบรับประทานชนิดนี้ มีฤทธิ์คุมกำเนิดดีมาก เหมาะกับสตรีทั่วไปที่ต้องการคุมกำเนิด ถ้ารับประทานถูกวิธี ประจำเดือนจะมาสม่ำเสมอ คนที่เริ่มใช้แรกๆ ควรเริ่มชนิดที่มีตัวยาขนาดต่ำๆ ก่อน เพราะผลข้างเคียงน้อยกว่า

2. ชนิดที่มีแต่ตัวยาออกฤทธิ์ progesterone อย่างเดียว มีอยู่ไม่กี่ยี่ห้อ ยาคุมชนิดนี้เหมาะกับคุณแม่หลังคลอดที่กำลังให้นมบุตรและต้องการคุมกำเนิด เพราะยาชนิดนี้ไม่ทำให้น้ำนมแห้ง (ยาชนิดที่มีตัวยาสองชนิดทำให้น้ำนมแห้ง) ข้อด้อยของยาคุมชนิดนี้คือ อาจทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ (อาการนี้ภาวะหลังคลอดใหม่ๆ ก็มีส่วนด้วย) สามารถรับประทานยากลุ่มนี้ได้ตั้งแต่ 1 เดือนหลังคลอดเป็นต้นไป ไม่ต้องรอให้มีประจำเดือนก่อน รับประทานทุกวัน วันละเม็ด อาจจะเว้น 5-7 วัน หลังหมดแผง แล้วค่อยเริ่มแผงใหม่ หรือเริ่มแผงใหม่ทันทีหลังจากหมดแผงแรกเลยก็ได้ ถ้าหยุด 5-7 วัน อาจมีหรือไม่มีประจำเดือนมา แต่ถ้าไม่หยุด มักจะไม่มีประจำเดือนมา

โดย นายแพทย์ธีรศักดิ์ ธำรงธีระกุล

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success