พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

อากาศร้อนทำให้คนตายได้ จริงหรือ!?!

 

ฤดูร้อนมาอีกแล้วค่ะ เห็นข่าวคนเสียชีวิตจากความร้อนกันอยู่เนืองๆ นะคะ ปีที่แล้ว ปี 2559 คนไทยเสียชีวิตจากความร้อนช่วงเดือนมีนาคม ถึง เมษายน เกือบ 40 ราย ส่วนปีนี้กระทรวงสาธารณสุขประกาศเตือนมาแล้วว่าวันที่ 17-19 มีนาคมนี้ ประเทศไทยจะมีอุณหภูมิสูงสุด เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในกลุ่มอาเซียน โดยอาจสูงถึง 42 องศาเซลเซียส นานเป็นเวลา 1-2 วันเลยทีเดียว ชีวีดอทคอม ขอแนะนำวิธีรับมือกับอากาศร้อนที่กำลังจะมาเยือนเราในอีกไม่กี่วันนี้ โดย

  • ควรงดออกกำลังกายกลางแดดหรืออยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลา 11-15 นาฬิกา
  • ควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ หรือจิบน้ำเปล่าตลอดเวลา ไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ
  • ไม่ควรสวมเสื้อผ้าหนาเกินไป จนทำให้ร่างกายระบายความร้อนออกได้ไม่ดี

Heatstroke เป็นภาวะฉุกเฉินที่เกิดจากความร้อน หรือเกิดจากการที่ร่างกายออกกำลังกายกลางแจ้งอย่างหนัก หรืออยู่ในสภาวะสิ่งแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส (หรือสูงกว่า 104 องศาฟาเรนไฮด์) ซึ่งส่งผลเสียต่ออวัยวะต่างๆ เช่น สมอง หัวใจ ไต และกล้ามเนื้อ หากได้รับการรักษาไม่ทัน อาจทำให้เสียชีวิตได้

อาการที่พึงสังเกต เช่น มีไข้หรือมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส หน้าแดงแต่ไม่มีเหงื่อออก คลื่นไส้อาเจียน หายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว สับสน มึนงง กระวนกระวาย พูดไม่ชัด พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ก้าวร้าว ชัก หรือหมดสติ เป็นต้น

หากสงสัยภาวะ Heatstroke ให้รีบนำผู้ป่วยเข้าอยู่ในที่ร่ม ถอดเสื้อผ้าที่ไม่จำเป็นออก รีบลดอุณหภูมิลง โดยการนำถุงน้ำแข็งวางตามซอกง่ามขา แขนหรือรักแร้ และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

ในส่วนของการดูแลเบื้องต้นสำหรับแพทย์นั้น แนะนำดังนี้

  • ให้ลดอุณหภูมิของผู้ป่วย โดยอาศัยหลักการระเหยของน้ำ คือ ถอดเสื้อผ้าออกให้หมด เช็ดตัวผู้ป่วยด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือใช้กระบอกฉีดน้ำพ่นเป็นละอองฝอยให้ทั่วตัวของผู้ป่วย ตั้งพัดลมเป่าตลอดเวลา ***ไม่แนะนำให้แช่ผู้ป่วยลงอ่างน้ำเย็นหรือปกคลุมผู้ป่วยด้วยเสื้อผ้าแล้วค่อยทำให้เสื้อผ้าเปียก เนื่องจากขัดขวางการระเหยของน้ำจากผิวหนัง***
  • ดูแลระบบการหายใจและการไหลเวียนของเลือด
  • ให้ออกซิเจนและสารน้ำทางหลอดเลือดดำ ในรูป saline หรือ ringer lactate
  • ตรวจการทำงานของเม็ดเลือด ไต ตับและระดับเกลือแร่ต่างๆ

โดย พญ.ฐิตินันท์ อนุสรณ์วงศ์ชัย

อ้างอิงจาก
- ศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี http://med.mahidol.ac.th/poisoncenter/th/bulletin/bul98/v6n2/Heatstroke
http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heat-stroke/basics/definition/con-20032814

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success