พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

Seasons changed... เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย...

 

ช่วงนี้เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก หากไม่ดูแลตัวเองดีๆ อาจทำให้มีอาการไม่สบาย น้ำมูกไหลได้นะคะ ยิ่งในผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้จมูกอักเสบด้วยแล้ว ยิ่งต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพราะอาการคันจมูก จาม น้ำมูกไหล คัดจมูกหรือแสบจมูกอาจจะกลับมาได้ค่ะ

เนื่องจาก ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้จมูกอักเสบมักจะมีอาการไวต่อสิ่งที่กระตุ้นได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ทั้งจากสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ ที่พบได้บ่อย เช่น ไรฝุ่น หรือจากเชื้อรา เพราะช่วงนี้ฝนตก น้ำท่วมขัง เกิดความชื้น ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อรามากขึ้น ทั้งในที่บ้านหรือที่ทำงาน และจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยน เช่น อากาศที่เย็นลง มีลมฝนพัดเอาเกสรดอกไม้ ฝุ่นละอองมา ซึ่งสารเหล่านี้เป็นหนึ่งในสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ จึงทำให้เกิดอาการแพ้กำเริบขึ้น เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ บวม หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น โพรงไซนัสอักเสบติดเชื้อ, ปัญหาเรื่องนอนกรน หรือ มีอาการหูอื้อ ได้ยินลดลง พูดแล้วมีเสียงก้องๆ ในหู แน่นๆ หู ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากการที่มีน้ำขังในหูชั้นกลาง เนื่องจากจมูกกับหูนั้นมีท่อที่เชื่อมกันอยู่ หากเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบบวมเป็นเวลานาน จะปิดการระบายของท่อนี้ ทำให้เกิดน้ำขังที่หูชั้นกลางได้ค่ะ  

ซึ่งอาการนี้ก็สามารถเกิดได้กับคนปกติที่เป็นหวัดได้เช่นกันนะคะ อย่าชะล่าใจไป

ดังนั้น ในช่วงนี้ สำหรับผู้ที่มีโรคภูมิแพ้จมูกอยู่แล้วและ มีอาการกำเริบขึ้น ควรไปพบแพทย์ผู้รักษา เพราะอาจจะต้องมีการปรับยาเพื่อคุมอาการนะคะ

ส่วนผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัว แต่มีอาการเป็นหวัด คัดจมูกหลายวันแล้วยังไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะ และอย่าลืมดูแลสุขภาพโดยรวมด้วยการรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ  ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ล้างมือบ่อยๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้นะคะ

โดย พญ.ธิตินิจ สุนทรเวสน์

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success