พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

ส่งต่อความรัก จากผื่นผิวหนัง

ส่งต่อความรักจากผื่นผิวหนัง มาให้เนื่องในวันแห่งความรักนะคะ 

วันนี้หมอมาชวนคุยสนุกๆ นะคะ เกี่ยวกับผื่นผิวหนัง 
ผื่นผิวหนังจะมีแบบแผน หรือ pattern เฉพาะตัว 
ดังนั้นจึงพบไม่บ่อย ที่จะเห็นเป็น Heart shape รูปหัวใจแบบในรูปด้านล่างนะคะ ซึ่ง pattern เฉพาะตัวนี่แหละค่ะ ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยวินิจฉัยของแพทย์

มาดูกันค่ะ ว่ามีตัวอย่างโรคอะไรบ้าง

รูป D ไฝฮาโล (Halo nevus) หรือ ไฝที่กำลังจะฝ่อไป ใช่ค่ะ ชื่อน่ารัก ฮาโหล นิสัยก็น่ารักค่ะ ส่วนใหญ่จะเจอในไฝแต่กำเนิด พอเราอายุมากขึ้น ไฝพวกนี้ จะมีเม็ดสีฝ่อไปได้ค่ะ เห็นเป็นรอยขาวๆ แล้วตัวไฝตรงกลางก็จะเล็กลงจนหายไป ไฝแบบนี้ไม่อันตราย

รูป J ไฝแต่กำเนิด (Congenital melanocytic nevi) ค่ะ ดังนั้นสีอาจดูน้ำตาลเข้มดูไม่ค่อยสวยนะคะ มีขน งอกบนไฝได้ เนื่องจากเป็นไฝแต่กำเนิดค่ะ โตขึ้นได้ตามวัย อันนี้ส่วนใหญ่ไม่อันตรายค่ะ ยกเว้นคนที่มีไฝแต่กำเนิดเยอะๆ กระจายทั่วทั้งตัว ถ้าเป็นแบบนี้ อาจมีโรคอื่นแอบแฝงนะคะ

รูป K เนื้องอกเส้นเลือด (Hemangioma) หรือบางคนอาจจะเรียกว่า ไฝแดง มักพบในเด็กทารกค่ะ ดูหน้าตาเหมือนสวยน่ารัก ใช่ไหมคะ แต่จริงๆ แล้ว ถ้าเจอเนื้องอกเส้นเลือดชนิดนี้ อาจพบร่วมก้ับความผิดปกติของอวัยวะภายในอื่นได้ ควรให้คุณหมอตรวจดูสักนิดค่ะ

อิ่มหัวใจกันพอหอมปากหอมคอนะคะ 
คุณหมอผิวหนัง ส่วนใหญ่ จะไม่ได้ดูแค่ว่าผื่นเป็นแบบไหน ต้องดูระยะเวลาที่เกิดผื่น สีของผื่น การกระจายตัวของผื่น บางครั้งอาจต้องลูบๆ คลำๆ เพิ่มเติมด้วย ที่ขาดไม่ได้เลย คือ การซักประวัติและตรวจร่างกายนั่นเองค่ะ
อย่างไรก็ตาม หลายๆ ท่าน สามารถสอบถามคุณหมอในเบื้องต้นก่อนได้ผ่านเวปไซต์ชีวีดอทคอมได้นะคะ คุณหมออาจแนะนำได้ในเบื้องต้น หรือให้คำแนะนำในการจัดการเบื้องต้นได้ค่ะ

ด้วยรักและห่วงใยสุขภาพผิว

บทความสุขภาพโดย พญ.ศกุนี นิรันดร์วิชย

Credit ภาพ ดูภาพประกอบได้จาก link นี้นะคะ https://jamanetwork.com/journals/jamadermatology/article-abstract/1787841?redirect=true
 

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success