พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

จัดฟัน/รีเทนเนอร์แฟชั่น แล้วผิดตรงไหน!?!

 

จัดฟัน/รีเทนเนอร์แฟชั่น แล้วผิดตรงไหน!?!

Q: การจัดฟันคืออะไร?
A: การจัดฟัน คือ การเคลื่อนหรือขยับฟันให้ไปอยู่ในตำแหน่งหรือมีทิศทางการเรียงตัวใหม่ เพื่อหวังประโยชน์ในการแก้ไขการสบฟันที่มีปัญหา เพิ่มประสิทธิภาพในการบดเคี้ยว และทำให้มีการเรียงตัวของฟันที่สวยขึ้น เป็นต้น โดยอาศัยการทำงานของอุปกรณ์ชนิดต่างๆ ได้แก่ เครื่องมือแบบติดแน่น (เช่น เหล็กที่ติดที่ตัวฟัน, ลวดจัดฟัน และยางจัดฟัน) หรือ เครื่องมือแบบถอดได้ (เช่น การจัดฟันแบบใส หรือ เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้) เป็นต้น

Q: แล้วการใส่รีเทนเนอร์ใช่การจัดฟันรึเปล่า?
A:
รีเทนเนอร์ คือ เครื่องมือในการคงสภาพฟัน นั่นคือใช้ในการป้องกันไม่ให้ฟันเคลื่อนที่ไปจากตำแหน่งเดิม แต่ไม่ใช่การทำให้ฟันเรียงตัวได้ดีขึ้น ดังนั้นทันตแพทย์จึงแนะนำการใช้รีเทนเนอร์ ภายหลังการจัดฟันแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันเคลื่อนที่กลับไปสู่ตำแหน่งเดิม

Q: แล้วทำไมต้องจัดฟัน หรือ ทำรีเทนเนอร์กับทันตแพทย์ ทำกับหมอกระเป๋าหรือร้านในอินเตอร์เนตได้ไหม?
A: การจัดฟันหรือทำรีเทนเนอร์กับผู้ที่ไม่ใช่ทันตแพทย์นั้น อาจส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง เช่น

  • อุปกรณ์ที่ใช้ไม่ใช่วัสดุที่ออกแบบให้ใช้ในการแพทย์ จึงทำให้มีโอกาสได้รับสารเคมีที่เป็นอันตราย เช่น สีที่ลอกยางจัดฟันเถื่อน หรือ สารปรอท โครเมี่ยม และสารอื่นๆ ในลวดที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น
  • การติดเหล็กและลวด โดยผู้ที่ไม่มีความรู้จะทำให้เกิดการเคลื่อนของฟันไปในตำแหน่งที่ผิด ทำให้ฟันเคลื่อนเบี้ยวไปจากปกติ รวมถึงการใช้แรงเคลื่อนฟันที่ผิดยังทำให้เกิดการละลายของรากฟัน และทำให้ฟันตายได้
  • เสี่ยงต่อการติดเชื้อ อันเนื่องจากวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมไปถึงการกีดขวางการทำความสะอาดฟันของเครื่องมือ ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อในช่องปาก หรือถ้าอาการรุนแรงก็อาจส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดจนส่งผลให้เสียชีวิตได้ (ซึ่งในประเทศไทยก็มีรายงานการเสียชีวิตจากการติดเชื้อที่เกิดจากการจัดฟันแฟชั่นแล้วอย่างน้อย 3 ราย)
  • การฆ่าเชื้อที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เสี่ยงต่อการติดโรคติดเชื้ออื่นๆ ด้วย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เราก็ควรจะหลีกเลี่ยงการจัดฟันหรือการทำรีเทนเนอร์แฟชั่นต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังข้างต้น ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยในกรณีที่ต้องการจัดฟันหรือทำรีเทนเนอร์นั้น ก็แนะนำให้ไปปรึกษากับทันแพทย์จะดีกว่ามากๆ แม้ว่าค่าใช้จ่ายการในการทำอาจจะสูงกว่าการทำแฟชั่น แต่รับรองได้ว่าคุ้มค่ามากกว่าการเอาสุขภาพฟันหรือชีวิตเราไปเสี่ยงแน่นอนครับ 

โดย ทพ.ศุภกิตติ์ ซ้องสุข

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success