พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

วัยทอง แอนด์ เดอะแกงค์

วัยทอง แอนด์ เดอะแกงค์

'วัยทอง' คำนี้คำเดียวก็ไม่อยากฟังแล้ว นี่มาทั้งแกงค์เลยเหรอคะหมอ?  ผู้หญิงทุกคนเมื่อได้ฟังคำว่า 'วัยทอง' จะรู้สึกว่า เราดูแก่จัง เหี่ยวใช่ไหม หย่อนยานใช่หรือเปล่า โถๆๆๆ มาฟังทางนี้ค่ะ วัยทองที่สุขภาพดี สวยงดงามตามวัยก็เจอได้นะคะ เพียงแค่เราต้องมารู้จักลักษณะของวัยทองและเพื่อนๆ ของวัยทองที่จะมาพร้อมกัน จัดการกับเค้าได้อย่างถูกวิธี เท่านี้เราก็จะดูแลวัยทองแอนด์เดอะแกงค์ได้อย่างสมวัยแล้วค่ะ

วัยทอง ตามความหมายทางการแพทย์ คือ วัยหมดประจำเดือน ซึ่งอายุเฉลี่ยที่จะเข้าสู่วัยทอง ประมาณ 45-50 ปีค่ะ บางคนมีการรวมแกงค์วัยทองตั้งแต่ก่อนหมดประจำเดือน ช่วงอายุ 40 ปี ก็พบได้ค่ะ

อาการวัยทองที่พบบ่อย ได้แก่ ร้อนวูบวาบ หงุดหงิด เหนื่อยเพลีย นอนไม่หลับ หลงลืม ช่องคลอดหย่อนและแห้ง ปัสสาวะเล็ด ส่วนเดอะแกงค์ นั่นก็คือโรคร่วมที่พบในช่วงวัยทองนั่นเอง ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง กระดูกบาง กระดูกพรุน เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อัลไซเมอร์

อูยยย.. ทำไม 'วัยทองแอนด์เดอะแกงค์' ฟังแล้วดูชีวิตหดหู่ ด้อยคุณภาพอย่างนี้คะ.......... ไม่หรอกค่ะ!! อาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดกับทุกคน มักจะเกิดกับกลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยงอยู่แล้วต่างหาก ปัจจัยเสี่ยง ที่ว่า ได้แก่ ความอ้วน พฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ มีความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ออกกำลังกาย ร่างกายขาดวิตามินดีและแคลเซียมตั้งแต่เด็กและวัยรุ่น  ดังนั้นหากเราลดปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวเราก็จะไม่ต้องมีชีวิตวัยทองแบบด้อยคุณภาพ ไม่ต้องต้อนรับโรคร่วมต่างๆ ที่เราไม่ต้องการเข้ามาในชีวิตค่ะ

การป้องกันอาการวัยทองแอนด์เดอะแกงค์ สามารถทำได้ตั้งแต่ยังไม่เข้าสู่วัยทองจริงจัง หรือเมื่อเข้าสู่วัยทองแล้วแต่ยังไม่มีอาการ หรือยังไม่พานพบโรคร่วมดังกล่าว ดังนี้ค่ะ

​1. ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย พยายามอย่าเครียด การฝึกสมาธิ สวดมนต์ กำหนดลมหายใจเป็นวิธีที่ดีนะคะ บางคนบอก ยังไม่อยากแก่ค่ะหมอ ยังไม่อยากเข้าวัด งั้นทำจิตให้ผ่อนคลายโดยการฟังเพลง หางานอดิเรกงานฝีมือง่ายๆ เช่น ถักไหมพรม ปลูกต้นไม้ ก็ช่วยได้นะคะ

2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอกจากช่วยให้จิตผ่อนคลายได้ตามข้อ 1 แล้ว ยังช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ไม่ปวดเมื่อย ไม่อ้วน ช่วยการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกาย เสริมสร้างกระดูกและข้อให้แข็งแรง การออกกำลังกายกลางแดดอ่อนๆ ช่วยให้ได้รับวิตามินดี เพื่อให้กระดูกแข็งแรงได้ด้วยค่ะ

3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักผลไม้ เพื่อได้รับวิตามินครบถ้วน สร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รับประทานปลา หรือผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ เพื่อให้ได้รับแคลเซียมที่เพียงพอต่อการซ่อมแซมกระดูกที่สึกกร่อน  ลดอัตราการทำลายกระดูก ที่ทำให้กระดูกบางหรือพรุน พร้อมทั้งควรหลีกเลี่ยงอาหารต้องห้าม เช่น ชา กาแฟ แอลกอฮอล์

4. ตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ ตรวจหาเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ตรวจสมรรถภาพการทำงานของกล้ามเนื้อ หากพบว่ามีภาวะดังกล่าวควรติดตามรักษาอย่างใกล้ชิด

5. ตรวจภายใน เพื่อดูสุขภาพช่องคลอด ตรวจมะเร็งปากมดลูก และ ประเมินสภาวะมดลูกหย่อน อุ้งเชิงกรานหลวม เพื่อให้แพทย์แนะนำรักษา และอธิบายวิธีการออกกำลังกายกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานที่ถูกวิธี จะช่วยทำให้สุขภาพช่องคลอดดีและมีเพศสัมพันธ์ได้ปกติ ไม่เกิดปัญหาที่กระทบกับสมรรถภาพทางเพศ

เมื่อดูแลร่างกายและจิตใจได้อย่างเหมาะสม รู้เท่าทันวัยทองและโรคร่วมต่างๆ ในวัยทองแล้วนั้น เราก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีนะคะ

โดย พญ.อัญชุลี พฤฒิวรนันทน์ 

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success