พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

ใส่คอนแทคเลนส์อย่างไร ให้ทะนุถนอมดวงตา?

 

เราคงเคยได้ยินข่าวการติดเชื้อที่กระจกตาจากการใส่คอนแทคเลนส์กันมาแล้ว บางรายรุนแรงจนทำให้ตาบอด ความจริงเพียงเราดูแลตัวเองให้ถูกต้อง การใส่คอนแทคเลนส์ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ

“คอนแทคเลนส์” หรือเรียกอีกอย่างว่า “เลนส์สัมผัส” ลักษณะเป็นพลาสติกชนิดพิเศษบางใส รูปวงกลมคล้ายกระทะ ถือเป็นวัสดุทางการแพทย์ที่มีประโยชน์และข้อบ่งใช้หลายอย่าง แต่หลักๆ ที่เราใช้กันคือ เพื่อแก้ไขความผิดปกติสายตา (สายตาสั้น สายตายาวหรือสายตาเอียง) นอกจากนี้ยังใช้เพื่อการรักษาโรคบางชนิดของกระจกตา เช่น กระจกตาเป็นแผลถลอก

คอนแทคเลนส์ แบ่งเป็น 2 ชนิด

1. คอนแทคเลนส์ชนิดแข็ง (hard lens) ลักษณะจะค่อนข้างแข็ง ข้อดีคือสามารถให้ภาพที่คมชัดกว่า เลนส์มีความทนทานหยิบจับง่ายกว่า อายุการใช้งานนาน ใช้แก้สายตาเอียงได้ดี แต่มักระคายเคือง หลุดง่ายกว่า

2. คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม (soft lens) เลนส์มีลักษณะนิ่มและอุ้มน้ำ เป็นที่นิยมมากกว่าเนื่องจากสบายตาและใส่ได้นานกว่าเพราะ ผลิตจากพลาสติกชนิดที่ออกซิเจนซึมผ่านได้ดี ไม่หลุดง่ายสามารถใส่เล่นกีฬาได้

ใส่คอนแทคเลนส์อย่างไรให้ปลอดภัย?
ก่อนตัดสินใจใส่คอนแทคเลนส์

  1. ควรได้รับการตรวจตาและปรึกษาจักษุแพทย์ โดยแพทย์จะซักประวัติเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินชีวิต อาชีพ ความจำเป็นในการใช้ และประเมินความสามารถในการดูแลสุขภาพตาในขณะใช้คอนแทคเลนส์ นอกจากนี้ยังเพื่อวัดสายตาและตรวจสภาพตาโดยทั่วไปว่าเหมาะสมที่จะใช้คอนแทคเลนส์หรือไม่
  2. ในปัจจุบันมีคอนแทคเลนส์ขายอยู่ทั่วไป บางยี่ห้อวางขายกันในตลาดนัดด้วยซ้ำ จึงควรเลือกซื้อตอนแทคเลนส์ที่ได้มาตรฐานได้รับการรับรองถูกต้อง

ระหว่างใช้คอนแทคเลนส์

  1. ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์เกินวันละ 8 ชั่วโมง ควรถอดออกเมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้
  2. ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ทุกครั้งก่อนใส่และถอดคอนแทคเลนส์ นอกจากนี้ควรตัดเล็บให้สั้นเพื่อป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนหรือแผลที่กระจกตา
  3. ควรใส่คอนแทคเลนส์ก่อนแต่งหน้า และถอดออกก่อนล้างเครื่องสำอางค์
  4. ไม่ใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับผู้อื่น
  5. ใช้คอนแทคเลนส์ให้ถูกต้องตามรูปแบบการใช้งาน คอนแทคเลนส์ส่วนใหญ่ต้องถอดล้างทุกวันแต่การอายุใช้งานซึ่งมีทั้งชนิดใส่รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน และรายปี  นอกจากนี้ยังมีชนิดที่ใช้ได้ต่อเนื่อง (extended wear contact lens)  ได้ประมาณ 2-4 สัปดาห์ เมื่อถอดแล้วจึงทิ้งเปลี่ยนชิ้นใหม่ แต่เป็นชนิดที่ไม่แนะนำเพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
  6. การเก็บคอนแทคเลนส์ น้ำยาที่ใช้แช่คอนแทคเลนส์ต้องเปลี่ยนทุกครั้ง
  7. ควรล้างตลับทุกวัน และเปลี่ยนตลับใหม่ทุกเดือน ใช้น้ำยาสำหรับแช่และทำความสะอาดคอนแทคเลนส์โดยเฉพาะ น้ำยาคอนแทคเลนส์ที่เปิดขวดแล้วควรใช้ภายใน 3 เดือน ถ้าไม่หมดควรเปลี่ยนขวดใหม่เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ห้ามแช่ในน้ำเกลือหรือน้ำประปา
  8. เมื่อมีปัญหาจากการใช้งาน เช่น ตาแดง เคืองตา เจ็บตา มีขี้ตามาก ตามัวลง ควรถอดคอนแทคเลนส์ออกทันทีและรีบปรึกษาแพทย์ ถ้าเป็นไปได้ควรนำคอนแทคเลนส์คู่ที่ใส่และตลับใส่คอนแทคเลนส์ไปด้วย เพราะถ้ามีการติดเชื้อแพทย์อาจทำการเพาะเชื้อจากคอนแทคเลนส์หรือตลับใส่คอนแทคเลนส์

การใส่คอนแทคเลนส์ช่วยให้เรามองเห็นชัดได้โดยไม่ต้องใช้แว่น ทำให้ใช้ชีวิตได้สะดวกคล่องตัวมากขึ้น บางคนใส่เพื่อเสริมสร้างบุคคลิกภาพ แต่การใช้ให้ปลอดภัยต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจและวินัยในการดูแล เพื่อไม่ให้เกิดการอันตรายต่อดวงตาของเรานะคะ

หมอแนะนำให้ทุกคนควร ศึกษาข้อมูลและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้งาน ปฏิบัติตนตามคำแนะนำการใช้งานคอนแทคเลนส์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด เมื่อเกิดความผิดปกติหรือไม่แน่ใจไม่ควรใส่ต่อ ควรถอด และพบจักษุแพทย์ค่ะ

โดย พญ.วิรัญญา วชริศักดิ์ชัย

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success