พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

กินเจอย่างไร ไม่ให้อ้วน?

 

กินเจอย่างไร ไม่ให้อ้วน?

ทำไม กินเจ แล้วน้ำหนักขึ้นเอาๆ ทั้งที่คิดว่าช่วงเทศกาลเจ น่าจะน้ำหนักลด แต่..ความจริงแล้ว เราอาจเลือกอาหารเจแบบแปรรูป ซึ่งมักจะทำมาจากแป้ง แล้วนำมาประกอบอาหารให้มีลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ เมื่อเรารับประทานเข้าไป จึงส่งผลให้เราได้รับอาหารจำพวกแป้งในสัดส่วนและปริมาณที่มากขึ้นเป็น 2 เท่า และนั่นก็คือเหตุผลที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด แถมยังอาจทำให้เราน้ำหนักเพิ่มขึ้น หรือน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นด้วยซ้ำ ดังนั้นการรับประทานอาหารในช่วงเทศกาลกินเจนั้น ควรเลือกรับประทานอาหารให้ถูกวิธีสักนิด ก็จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย น้ำหนักไม่เพิ่ม และมีคุณค่าทางใจอีกด้วย

อาหารเจ เป็นอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสัตว์ เช่น ไข่ นม น้ำปลา น้ำผึ้ง รวมถึงไม่ปรุงอาหารด้วยผักที่มีกลิ่น เช่น ต้นหอม กระเทียม กุยช่าย

หากต้องการกินเจ อย่างถูกหลักโภชนาการ ควรมีหลักปฏิบัติ ดังนี้

  • รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ๆ หลากหลายชนิด และทานให้ครบ 5 หมู่
  • เลี่ยงอาหารหมักดอง อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง
  • เพิ่มคุณค่าสารอาหารโดยรับประทานข้าวกล้อง เพื่อให้ได้โปรตีนเมไทโอนีน ใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ
  • รับประทานโปรตีนให้เพียงพอ แม้ไม่ได้รับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ แต่สามารถรับประทานโปรตีนจากพืชแทนได้ เช่น รำข้าวสาลี ข้าวโพด ถั่วลิสง ถั่วเหลือง เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ น้ำเต้าหู้ งา รวมถึงโปรตีนเกษตร
  • เลี่ยงผลิตภัณฑ์เลียนแบบเนื้อสัตว์ ที่ทำมาจากแป้ง
  • เน้นรับประทานผักเป็นหลัก โดยเฉพาะผักที่มีแร่ธาตุวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผักใบเขียว ผักโขม แครอท
  • รับประทานผักสดบ้าง (อาหารเจ ส่วนใหญ่ จะนำผักมาต้มจนเปื่อย แล้วนำไปอุ่นเพื่อรับประทานได้หลายๆ วัน ซึ่งอาจมีส่วนทำให้เสียคุณค่าทางโภชนาการ)

หลายงานวิจัย พบว่า การรับประทานอาหารที่เน้นธัญพืช ถั่ว ผักผลไม้ หรือที่เรียกว่า DASH diet หรือ Mediterranean diet สามารถทำให้น้ำหนักลด คุมน้ำตาล ไขมัน และความดันโลหิตได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจในอนาคตได้

โดย พญ.ฐิตินันท์ อนุสรณ์วงศ์ชัย

1 ตุลาคม 2559

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success