พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

Earworm เป็นโรคหรือเป็นอะไร แล้วทำไมเพลงมันวนในหัวเนี่ย???

 

เมื่อวาน วันนี้ คงมีหลายคนที่ฟังเพลง PPAP (Pen-Pineapple-Apple-Pen) ใช่ไหมฮะ แล้วทั้งๆ ที่ดนตรีก็งั้นๆ  เนื้อเพลงก็ไม่ได้เพราะ ต้องการสื่ออะไรก็ไม่รู้ มิหนำซ้ำคนร้องยังไม่หล่ออีกต่างหาก แต่งตัวก็แปลกๆ แต่ทำไมเพลงนั้นมันดังวนไปวนมาในหัวเราเนี่ย? หลายคนออกมาโพสต์ว่านี่แหละมันคือปรากฏการณ์ earworm ไหนๆก็ไหนๆแล้ว มารู้จัก earworm กันดีกว่าครับ

earworm ไม่ใช่โรคนะครับ!!!!

มันเป็นแค่ปรากฏการณ์ทางจิตวิทยาอย่างหนึ่งเท่านั้น มีหลายชื่อครับ earworm, brainworm, sticky music, stuck song syndrome ก็มี มันคือเพลงนั่นแหละครับ ทั้งเพลงก็ได้ หรือแค่บางท่อนก็ได้ที่พอเราฟังแล้ว แม้เพลงมันจะปิดไปแล้ว  แต่เราจะรู้สึกเสมือนเพลงนั้นดังอยู่ในหูไม่ไปไหน นั่งเล่นอยู่ดี เราก็จะนึกฮัมเพลงตามขึ้นมาอะไรแบบนี้

ยกตัวอย่าง เพลง What does the fox say เมื่อหลายปีมาก่อน เพลง Gangnum style ก็ได้ที่เราคุ้น ถ้าเก่าหน่อยก็เพลง The Ketchup song หรือที่เราเรียกกันว่า อาเซเดเฮ ก็เข้าทำนองเดียวกันกับ earworm เหมือนกันนะฮะ   ของพี่ไทยก็ไม่แพ้กัน มีเหมือนกันนะฮะ  แลคตาซอยห้าบาท ร้อยยี่สิบห้ามิลลิลิตรไงฮะ ฟังติดหูบางคนซักผ้าไป ถูบ้านไป ร้องไปก็มีนะครับ

มีคนสนใจ earworm ไม่ใช่น้อย!!!!

นักจิตวิทยาทั่วโลกมีการทำงานวิจัยศึกษาภาวะนี้กันมากมายฮะ ล่าสุดเมื่อปี 2010 ก็มีการตีพิมพ์รีวิวทุกการศึกษาลงใน British Journal of Psychology มีสถิติสนุกๆ มาให้ลองดูกันด้วยฮะ

- พบว่า 98% ของมนุษย์ทั่วไปเคยเจอปรากฏการณ์นี้มาแล้วกับตัว

- ระยะเวลาที่มันติดหูจะแตกต่างกันไป แต่พบว่าผู้หญิงจะยาวกว่าผู้ชายได้

- 73.7% ของปรากฏการณ์นี้เป็นเพลงที่มีเนื้อร้อง

17.7% เป็นเพลงที่ไม่มีเนื้อร้อง

แต่เสียงติดหูทุกอันไม่ใช่ earworm เสมอไป!!!! 

บางคนการได้ยินเพลงคือ earworm ก็จริงนะครับ แต่บางคนก็เป็นปรากฏการณ์หูแว่ว หรือ auditory hallucination ซึ่งเป็นภาวะผิดปกติทางการแพทย์ต้องไปเจอหมอและตรวจครับ โอเคไม่ได้เจอบ่อยหรอก แต่ก็อยากให้รู้เอาไว้ว่า ไม่ใช่เสียงก้องในหูทุกอย่างจะเป็น earworm ครับ ดังนั้นถ้ามีเสียงก้องในหูเป็นเพลงแล้วมันนานไปจนผิดปกติ ผมว่าไปหาหมอใกล้ๆ บ้านดีกว่าครับ

เล่าจบแล้ว แหะๆ

ไปฟังเพลงแล้วเต้นตามดีกว่า

อ้าววว I have a pennnnnn 

โดย นพ.อุเทน บุญอรณะ

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success