พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

ลดน้ำหนักยังไง? ไม่ให้ติดดอย!

 
เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมเราถึงต้องวนเวียนเฝ้าหาทางไดเอ็ทกันเป็นพักๆมาตลอดชีวิต ทำไมอดอาหารจนทรมานจะตายแล้วน้ำหนักไม่ลดเหมือนที่เคย ต้องคอยสรรหาหาตัวช่วย คอยกินยาจนสมองชาหน้าโทรม ทำไมน้ำหนักไต่ขึ่นไต่ลงตลอดเวลาจนมีเสื้อผ้าครบทุกไซส์อยู่ในตู้ ทำไมๆๆ..??? หวังว่าบทความชิ้นนี้จะช่วยให้ความกระจ่างและช่วยให้ทุกคนพบทางออกของตัวเองได้นะคะ
 
อาหารคลีนคืออะไร? 
อาหารคลีนดูง่ายๆ คือ เราเห็นรากเหง้าของมัน นั่นก็คือเห็นแล้วบอกได้เลยว่ามันคืออะไร เป็นเนื้อไก่ หมู ปลา ไขมันมันเยอะแค่ไหน มีผักอะไรบ้าง (ส่วนความชอบไม่ชอบ อร่อยมากน้อยแค่ไหน นั่นคือจริตและจิตปรุงแต่งที่ติดตัวมาของเราค่ะ) ตามกระแสอาหารคลีนในปัจจุบันอาจมีบางอย่างที่สรรสร้างขึ้นมาให้ดูคลีนแบบมีวาไรตี้มากขึ้น นั่นเป็นข้อยกเว้น ต้องดูในรายละเอียดเป็นอย่างๆ ไปค่ะ

ทำไมต้องกินคลีน?
อย่างแรกเลย คือ ทำให้เราไม่ถูกล่อหลอกด้วยรูปกลิ่นรสที่น่าสนใจของ junk food ทั้งหลายที่แสนจะยั่วยวน เพราะมันไม่ได้ถูกแปลงโฉมมาหลอกตาเราแต่อย่างใด ไม่มีการยัดไส้มันหมูบดผสมผงชูรส, สารกันบูด, กลิ่นสีปรุงแต่งทั้งหลาย และแมวอะไรอีกหลายประการ ที่ล้วนเป็นอุปสรรคต่อการมีหุ่นสวยสุขภาพดีของเราทั้งสิ้น
อย่างที่สอง คือ เราจะรู้ได้แน่นอนว่าแต่ละวันเราเลือกสิ่งที่มีคุณค่าอะไรให้ร่างกายของเราบ้าง สัดส่วนของสารอาหารและพลังงานมากน้อยแค่ไหน เพื่อประโยชน์ในการปั้นร่างของเราต่อไปค่ะ

ต้องอดอยากขนาดไหน?
ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง คือ ปริมาณ และ คุณภาพ ของอาหาร อย่างแรกปริมาณต้องพอเหมาะ อันนี้สังเกตได้จาก "ความหิวโหยที่(ควร)มีก่อนกินเริ่มหายไป และไร้ซึ่งความอิ่มตื้อหลังกินเข้ามาแทน" รบกวนอ่านซ้ำอีกครั้งให้ซึ้งกินใจนะคะ (อันนี้ไม่ได้มาเล่นๆ)
คุณภาพของอาหารเป็นสิ่งที่ซับซ้อนมากขึ้น ขอแยกอธิบายเป็นสองส่วนคือ Macronutrients และ Micronutrients
Macronutrients คือ สารอาหารหลักกลุ่มที่ให้พลังงาน ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรท และไขมัน กินมากแค่ไหนก็นับแคลอรีกันไป ถ้าอยากลดน้ำหนัก ให้ยั่งยืนและไม่โทรมต้องห้ามใจร้อนนะคะ ค่อยๆลดปริมาณที่กินให้น้อยกว่าที่ใช้ วันละประมาณ 500แคล/วัน (ใครใช้พลังงานวันละเท่าไหร่ก็คำนวนกันไปค่ะ) 
อีกส่วนสำคัญที่ต้องใส่ใจคือ Micronutrients ค่ะ สิ่งนี้คือ สารอาหารที่ดีงาม คือ วิตามิน แร่ธาตุ กลูต้า แอสต้า บลาๆๆ ชื่อยากๆ ยาวๆ ทั้งหลายแหล่ ที่แทบไม่มีแคลให้นับแต่อย่างใด แต่จำเป็นต้องได้ให้เต็ม เพื่อให้การทำงานของเซลล์ต่างๆ รวมทั้งการเผาผลาญไขมันที่พอกอยู่ทั่วร่างดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ส่วนจะเสริมเติมอะไรเท่าไหร่ดีไว้ต่อรอบหน้านะคะ) ถ้าทำได้ตามนี้ โดยเฉลี่ยน้ำหนักจะลดลง 0.5 กิโลกรัม/1 สัปดาห์ "ในช่วงแรก" ย้ำ "ในช่วงแรก" 

...ลดน้ำหนักแล้วติดดอย เกิดจากอะไร?
ร่างกายเรามันฉลาด(แกมโกง)กว่าที่เราคิดค่ะ เมื่อมันเริ่มรู้ตัวว่ามันได้อาหารลดลงหรือไม่พอใช้ จนทนไม่ไหว มันจะปรับตัวเข้าสู่โหมด"ประหยัดพลังงาน"ค่ะ คือจะใช้พลังงานน้อยลงเรื่อยๆ เริ่มไม่เผาผลาญ น้ำหนักไม่ลดอีกต่อไป แถมกลายเป็นซอมบี้หมดพลัง จุดนี้คือ moment ที่การออกกำลังกายมีบทบาทขึ้นมา
การออกกำลังกายอย่างถูกวิธี จะช่วยรักษาระดับการเผาผลาญในร่างกาย ให้มีการเบิร์นสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง ป้องกันภาวะน้ำหนักติดดอยได้เป็นอย่างดีค่ะ

เบิร์นอย่างไรให้ถูกวิธี? วิ่งแล้วจะขาใหญ่มั้ย? เล่นเวทแล้วจะกลายเป็น Hulk หรือเปล่า?
...คุณมาจากกล่องใบไหนคะ?... โลกนอกกล่องเค้ารู้กันหมดแล้วว่า อยากหุ่นดี อยากลีน ต้องสร้างกล้ามเนื้อไปพร้อมๆ กัน (BTW ขาล่ำไหล่บึ๊กแบบนักเพาะกายนั่น ไม่ใช่ไก่กาอย่างเราอยู่ดีๆ จะสร้างได้ง่ายๆนะคะ!!!) กล้ามเนื้อจะเป็นตัวที่ช่วยเผาผลาญพลังงาน แม้จะแค่นั่งหายใจอยู่เฉยๆ คนที่มีกล้ามเนื้อเยอะ ก็เบิร์นมากกว่าคนที่มีกล้ามเนื้อน้อยแล้วค่ะ และที่เราต้องคอยสร้างกล้ามเนื้ออยู่ตลอดก็เป็นเพราะจากความฉลาด(แกมโกง)ของร่ายกายเราอีกนั่นแหละ เมื่อร่างกายได้พลังงานไม่พอใช้ มันก็จะเริ่มกัดกินตัวเอง โดยสลายกล้ามเนื้อมาใช้ไงคะ ความเหี่ยวห้อย หน้าโทรม สมองไม่แล่น และปัญหาต่างๆ นานา ก็มาจากการอดอาหารผิดวิธีจนขาดแคลนโปรตีน หรือกรดอะมิโนที่จำเป็นต้องใช้ในกระบวนการต่างๆ นั่นเอง

ทำไมโยโย่??? #อ้วนๆผอมๆวนไปค่ะ
อย่าคิดว่าน้ำหนักที่ลดได้ฮวบฮาบ 5 กิโลใน 1 สัปดาห์ จะอยู่กับคุณตลอดไป ถ้ายังใจร้อนและลดแบบผิดๆ ถ้าไดเอ็ทจนร่างกายเข้าสู่โหมดประหยัดพลังงาน กล้ามเนื้อไม่พอ ออกกำลังกายไม่ถูกวิธี เมื่อคุณได้น้ำหนักที่พอใจกลับมากินเหมือนสมัยก่อน ในขณะที่กล้ามเนื้อหาย เลิกออกกำลังกาย ร่างกายเผาผลาญลดลง ผลที่ได้คืออะไร ถ้าไม่ใช่ตัวเลขที่มีแต่จะบวกขึ้นทุกวัน 
 
อย่าลืมว่าเราเป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีความไดนามิคและดราม่ามาก ร่างกายจะพยายามปรับสมดุลตัวเองอย่างไม่หยุดนิ่ง สิ่งที่คุณต้องทำคือ การเปลี่ยนวิถีชีวิต การแปลงร่างเป็นคนใหม่ สิ่งที่คุณปฎิบัติจะเผยออกมาให้เห็นอย่างช้าๆ แต่ยั่งยืน ในขณะเดียวกันอย่าท้อแท้และสิ้นหวัง อย่าคิดว่าคุณเป็นคนเดียวที่อยู่ในวังวนนี้ ถ้ามันเป็นเรื่องง่าย กินยาแค่เม็ดเดียวก็เอาอยู่ คนหุ่นดีกันหมดทั้งโลกแล้วค่ะ จงดีใจว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา และไม่มียาวิเศษไหนที่ทำให้คุณหุ่นสวยและสุขภาพดีได้ เพราะเมื่อคุณทำมันสำเร็จ คุณจะภาคภูมิใจได้อย่างเต็มที่ว่าคุณสร้างมันมาเองล้วนๆ และมันจะอยู่ในชีวิตคุณตลอดไป
 
มาใช้ชีวิตให้มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนกันค่ะ
 

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success