พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

'เราเป็นตาต้อหรือเปล่านะ?' มารู้จัก'โรคต้อ'กันค่ะ

 

'ต้อ'...  'ผมเป็นตาต้อหรือเปล่าครับ?'

ถึงจะเป็นคำถามสั้นๆ ง่ายๆ แบบนี้ แต่เวลาที่หมอถูกถามต้องอธิบายกันยาวเลยค่ะ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อน คำว่า 'ต้อ' นี่เป็นคำรวมๆ ที่หมายถึงโรคหรือภาวะที่มีความผิดปกติของตาเท่านั้น ไม่ได้เฉพาะเจาะจงเลยค่ะว่าเป็นโรคอะไร หรือมีความผิดปกติที่ส่วนไหน เพราะฉะนั้นเวลาเจอคำถามนี้หมอจึงต้องถามกลับไปทุกครั้งว่า “คุณหมายถึงต้ออะไรคะ” เนื่องจากโรคของตามีทั้ง ต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ ต้อลม ซึ่งแต่ละโรคล้วนมีความแตกต่างกันไป วันนี้เราจะมารู้จักโรคตาที่พบได้บ่อยเหล่านี้กันอย่างง่ายๆ นะคะ

ต้อกระจก

ต้อกระจก คือ ภาวะที่เลนส์ตาขุ่น มักเกิดจากการเสื่อมตามวัย แต่อาจมีสาเหตุอื่น เช่น เคยได้รับอุบัติเหตุหรือผ่าตัดตามาก่อน, ยาบางชนิด โดยเฉพาะยาสเตียรอยด์, เกิดตามหลังการอักเสบในตา เป็นต้น ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยหนุ่มสาวเลนส์ตาของเราจะใสเพื่อให้แสงส่องผ่านไปตกที่จอตาได้เต็มที่ เมื่อเลนส์ขุ่นทึบขึ้นจากสาเหตุใดก็ตามก็จะทำให้ตามัวลง มองเห็นเหมือนมีกระจกฝ้ามาบัง อาการจะเป็นรวดเร็วหรือรุนแรงแค่ไหนขึ้นกับแต่ละราย เมื่อการมองเห็นลดลงจนมีผลต่อกับการใช้ชีวิตประจำวันหรือการทำงาน
จักษุแพทย์จะแนะนำ การรักษา โดยการผ่าตัดเอาเลนส์ตาที่ขุ่นออกและใส่เลนส์ตาเทียม ส่วนยาหยอดอาจช่วยชะลอการเกิดต้อกระจกได้บ้างในบางราย

ต้อหิน

ต้อหิน คือ ภาวะที่เส้นประสาทตาถูกทำลาย ทำให้สูญเสียการมองเห็นและลานสายตา (ความกว้างของการมองเห็น) มีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดต้อหินมากมาย โดยความดันลูกตาสูงเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่เราสามารถควบคุมได้ ปัจจัยเสี่ยงอื่นได้แก่ ประวัติโรคต้อหินในครอบครัว, อายุที่มากขึ้น, มีความผิดปกติของสายตา, เคยได้รับอุบัติเหตุหรือผ่าตัดตามาก่อน, การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาสเตียรอยด์
ต้อหินมีหลายชนิดทั้งแบบมุมเปิด/มุมปิด แบบเฉียบพลัน/เรื้อรัง อาการจึงมีความแตกต่างกัน บางรายอาจไม่มีอาการ และอาจไม่รู้ตัวมาก่อนว่าเป็นต้อหิน มักทราบว่าเป็นต้อหินหลังจากการตรวจสุขภาพ แต่บางรายอาจปวดตามาก ตาแดง ตามัวลงทันทีจนต้องรีบมาพบแพทย์
การรักษา ต้อหินมี 3 วิธีหลัก คือ ใช้ยาลดความดันลูกตา ใช้เลเซอร์และการผ่าตัด โดยที่จักษุแพทย์จะเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายที่ต่างกันไป

ต้อเนื้อ

ต้อเนื้อ คือ ภาวะที่มีเนื้อเยื่อรูปสามเหลี่ยมยื่นจากตาขาวเข้ามาในตาดำ (กระจกตา) พบได้ทั้งที่หัวตาและหางตา เกิดจากการระคายเคือง จากทั้งแสงแดด ลม ฝุ่นมาเป็นเวลานานๆ อาการจะค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากขัดเคืองตา จนเมื่อต้อเนื้อขนาดใหญ่ขึ้นก็จะมีผลต่อการมองเห็นได้
การรักษา ในรายที่อาการและขนาดของต้อเนื้อยังไม่มาก คือการใช้ยาลดอาการระคายเคือง หลีกเลี่ยงแสงแดด ลม ฝุ่น ในกรณีที่เป็นมากจักษุแพทย์จะแนะนำการผ่าตัด หรือที่คนทั่วไปมักเรียกว่า 'ลอกต้อเนื้อ'

ต้อลม

ต้อลม เป็นโรคในกลุ่มเดียวกับต้อเนื้อ มีกลไกการเกิดโรคเหมือนกัน แต่อาการน้อยกว่าจะตรวจเจอแค่ตุ่มนูนๆ ใสๆ ตรงตาขาวบริเวณหัวตาหรือหางตา ที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองไม่สบายตาได้บ้าง
การรักษา ใช้ยาลดอาการระคายเคือง และหลีกเลี่ยงแสงแดด ลม ฝุ่น ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด

อย่าลืมนะคะ สงสัยโรคอะไรถามหมอไปเลย ต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อหรือต้อลม

โดย พญ.วิรัญญา วชิรศักดิ์ชัย

 

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success