พูดคุยกับแพทย์อย่างเป็นส่วนตัว ผ่านแอพ Chiiwii

รู้ก่อนดีกว่า... อาการอะไรที่บ่งถึงโรคข้อสะโพกเสื่อม?

 

โรคข้อสะโพกเสื่อม ส่วนหนึ่งเป็นภาวะความเสื่อมจากการที่ผิวข้อและกระดูกที่ประกอบเป็นข้อ มีการเสื่อมสภาพตามวัย ทำให้เกิดอาการปวด ทั้งเวลาที่เคลื่อนไหว หรือ แม้แต่เวลาลุกหรือนั่ง

ภาวะข้อสะโพกเสื่อม จึงมักพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี เกิดจากการที่ผิวข้อสะโพกเริ่มสึกหรอ กล้ามเนื้อรอบข้อสะโพกมีความแข็งแรงน้อยลง กระดูกอ่อนข้อสะโพกบางลง

แต่ปัจจุบันพบว่า คนวัยกลางคนมีภาวะของกระดูกสะโพกตาย มากขึ้น ทำให้มีอาการปวดสะโพกเรื้อรัง เวลาลุกนั่งจะรู้สึกเจ็บ ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเป็นเวลานาน, การสูบบุหรี่ และ การได้รับยาสเตียรอยด์ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เป็นต้น เพราะฉะนั้นคนอายุน้อยๆ อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไปนะครับ มาสำรวจอาการเบื้องต้นกันครับ ว่าอาการอย่างไร ที่ต้องสงสัยว่า เราเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมหรือไม่

ผู้ป่วยกลุ่มนี้มักมาพบแพทย์ด้วยอาการดังนี้

  • ปวดสะโพกเรื้อรัง เวลาเคลื่อนไหว เดิน นั่ง หรือ เหยียดและงอ
  • มีอาการปวดขัดในข้อสะโพก หรือ มีเสียงลั่นในข้อ
  • ในรายที่เป็นมากๆ แม้แต่นั่งเฉยๆ ก็มีอาการปวดสะโพกได้
  • ถ้าอาการเป็นมากและรุนแรง กระดูกจะยุบตัวลง ทำให้สังเกตเห็นได้ว่า ขาสองข้างไม่เท่ากัน โดยจะเห็นชัดเจนเวลาเดิน

ถ้าหากใครมีอาการข้างต้น แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาต่อไปครับ

โดย นพ.พนธกร พานิชกุล

***หากคุณมีข้อสงสัยหรือปัญหาสุขภาพ สามารถสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมได้ง่ายๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกที่นี่ เพื่อ log in แล้วพิมพ์คำถามของคุณ หลังจากนั้นรอรับคำตอบทาง email โดยเราจะมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับปัญหาของคุณมากที่สุด เพื่อตอบคำถามนั้นๆ 


Loading ...
Success